วิธีการติดตั้งและใช้งาน Opera 10

แนะนำการติดตั้งและใช้งาน Opera 10 หลังจากบทความตอนที่แล้ว ผมได้แนะนำฟรีโปรแกรมท่องอินเตอร์เน็ตน้องใหม่ที่มาแรงอย่าง Opera 10 ให้กับผู้สนใจได้ดาวโหลดมาใช้งานกันแล้ว สำหรับบทความในวันนี้ผมจะขอพรีวิวการติดตั้งและใช้งานพื้นฐานของ Opera 10 กันสักเล็กน้อยเพื่อเป็นพื้นฐานในการใช้งาน Opera 10 ของผู้อ่านบล็อกนี้ทุกท่านต่อไปครับ ผมตั้งสมมุติฐานทุกท่านว่าทราบคุณสมบัติของ Opera 10 และได้ดาวโหลดโปรแกรมมาไว้เรียบร้อยครับ หากยังไม่ได้ดาวโหลดสามารถโหลดก่อนได้ที่ ดาวโหลดฟรี Opera 10 ครับ
1 หลังจากดาวโหลดมาแล้วจะได้ไฟล์ Opera_1010_en_Setup ขนาด 8.87 MB. ไม่ต้องรอช้าเลยครับคลิกเปิดขึ้นมาจากนั้นคลิก Run เพื่อเข้าสู่คำแนะนำในการติดตั้งโปรแกรมได้เลยครับ
2 จากนั้นให้เราคลิกที่ปุ่ม Start setup เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนต่อไป
3 คลิก I accept เพื่อยอมรับเงื่อนไขการใช้งานของโปรแกรม
4 คลิกเลือกแบบการติดตั้งเป็นแบบ standard หรือมาตรฐานทั่วไปนะครับ (ถ้าใครชำนาญอยากเลือกแบบ custom ก็ได้)
5 คลิกปุ่ม Install เพื่อเริ่มการติดตั้งได้เลยครับ อยากที่บอกครับ ไวมากประมาณ 2-3 นาทีก็เสร็จแล้วครับ
6 คลิกปุ่ม Finish เพื่อยืนยันการติดตั้ง และมี option เลือกเปิดโปรแกรมหลังการคลิกปุ่ม Finish ด้วยครับ
7 สำรวจหน้าตาการใช้งานของโปรแกรมครับ มีหน้าตาสวยงามน่าใช้งานอย่างที่บอกครับ ซึ่งมีการแบ่งออกเป็นแถบเนูบาร์ด้านบน ช่อง url address สำหรับใส่ชื่อของเว็บไซต์ที่เราต้องการจะเปิดดู ซึ่งจะมีสัญลักษณ์เป็นปุ่มเครื่องหมาย + เล็กๆ เรียกว่าแท็บ ซึ่งจะทำให้เราสามารถเปิดเว็บใหม่ได้โดยสะดวกและสลับกลับไปมาระหว่างหน้าเว็บเพจได้โดยง่ายนั้นเอง

8 ตัวอย่างการคลิกที่ปุ่ม new tab เพื่อเปิดดูอีกหน้าหนึ่งของเว็บเพจหรือเว็บไซต์ครับ สังเกตว่าบริเวณส่วนแสดงผลด้านล่างจะมีภาพตัวอย่างแบบย่อ หรือ Thumbnail view ของเว็บไซต์ดังๆ แสดงขึ้นมาให้เราเลือกคลิกใช้งานได้อย่างรวดเร็ว หรือเราอาจจะเลือกพิมพ์ที่อยู่ของเว็บไซต์หรือบล็อกที่เราต้องการเข้าไปเองก็ได้ ตามตัวอย่างผมลองคลิกที่เว็บไซต์ค้าขายออนไลน์ชื่อดังอย่าง ebay ครับ

9 ตัวอย่างการคลิกเพิ่ม New Tab เพิ่มขึ้นมาอีกอัน ที่นี้ผมลองพิมพ์ที่อยู่ของเว็บไซต์เข้าไปเอง โดยในช่องที่อยู่ผมพิมพ์แค่คำว่า thairath ลงไปจากนั้นกดแป้น enter ปรากฏว่าโปรแกรมก็จะเพิ่มส่วนที่เหลือให้โดยออโต้เลยครับ และการแสดงผลภาษาไทยของโปรแกรมก็ทำได้อย่างดีไม่มีปัญหาเลยครับ

10 การใช้งานช่องการค้นหาข้อมูลของ Google เราสามารถพิมพ์คำสำคัญหรือ Keyword ที่เราต้องการค้นหาผ่านช่องค้นหาของโปรแกรมที่บริเวณมุมบนขวามือ ช่องที่ต่อกับช่อง address ได้เลยครับ ตามตัวอย่างผมลองพิมพ์คำว่า myspace ลงไปแล้วกดแป้น Enter ซึ่งก็จะได้ผลการค้นหาตามรายการให้เราในส่วนแสดงผลได้เลยครับ โดยเราไม่จำเป็นต้องเปิดเว็บของ google ขึ้นมาแล้วพิมพ์คำที่ต้องการค้นหาลงไปให้เสียเวลา นับว่าสะดวกและรวดเร็วในการใช้งานเป็นอย่างยิ่งครับ

สรุปว่า เป็นฟรีแวร์ทางเลือกที่น่าสนใจและน่าใช้งานมากเลยครับ หากได้ลองใช้งานสักพักแล้วต้องติดใจและหลงรักเจ้า browser ตัวเล็กๆ ตัวนี้เลยก็ได้ครับ สำหรับที่แนะนำในวันนี้ก็เป็นเพียงความสามารถพื้นฐานของโปรแกรมขั้นต้นเท่านั้น ส่วนการปรับแต่งและความสามารถอื่นๆ ของ Opera 10 หากมีโอกาสผมจะได้นำมาแนะนำให้กับผู้อ่านอีกต่อไปครับ หากมีข้อคิดเห็นหรือแนะนำติชมประการใดก็เชิญให้คอมเม้นต์ได้ครับ Thank you.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น