ขั้นตอนและวิธีการเปลี่ยนเทมเพลตของจูมล่า

ขั้นตอนและวิธีการติดตั้ง / เปลี่ยมธีมหรือเทมเพลตของจูมล่า
จุดเด่นของ Joomla ประการหนึ่งคือความสามารถในการเปลี่ยน เทมเพลตใช้งาน ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว และในอินเตอร์เน็ต ก็มีเทมเพลตสวยๆ ให้เลือกดาวโหลดและติดตั้งใช้งานกันเป็นจำนวนมาก
ซึ่งมีทั้งแบบฟรีและแบบจ่ายเงิน
แน่นอนว่าปกติแล้วหน้าตาเวบ หรือเทมเพลตเดิมของ Joomla ที่แถมมาให้เราในครั้งแรก จะเป็นแบบธรรมดาที่ไม่มีลูกเล่น หรือเทคนิคการใช้งานที่น่าสนใจมากนัก หากเราต้องการแบบที่สวยกว่า หรือมีเทคนิคลูกเล่นที่ดีกว่า เราก็จำเป็นต้องหาดาวโหลดมาติดตั้งและใช้งานเพิ่มเติม

ขั้นตอนการทำงานก็ไม่ยากครับ
1 ค้นหาและดาวโหลด เทมเพลตจากอินเตอร์เน็ตมาก่อนครับ ถ้าไม่รู้แหล่งจริงๆ จะลองดูที่เว็บไซต์นี่ก่อนก็ได้ครับ https://www.siteground.com/joomla-templates.htm
2 Upload ไฟล์เทมเพลตที่โหลดมาจากอินเตอร์เน็ต ขึ้นไปที่ Server หรือ Host ที่เราใช้งานอยู่ โดยใช้คำสั่ง การจัดการส่วนขยาย หรือ Template manager โดยปกติไฟล์ที่ดาวโหลดมาจะเป็นชนิดบีบอัด Zip ไฟล์ เราไม่ต้องแตกไฟล์ออกมาก่อนนะครับ แต่ให้ upload ขึ้นไปในรูปแบบ Zip ไฟล์เลยครับ


3 การเปลี่ยนค่าเทมเพลตเดิม Default ให้เป็นเทมเพลตใหม่ตามที่เรา upload ขึ้นมา โดยการใช้คำสั่ง Extension>Template Manager


4 ในหน้าต่างนี้ จะมีรายการของ Template ที่บรรจุหรือที่เรามีใช้งานในปัจจุบัน ให้เราคลิก รายการที่เรา Upload ขึ้นมา โดยจะแสดงเป็นรูปดาวสีเหลือง เล็ก ๆ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น